Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sữa công thức ở Úc khan hiếm

Nhu cầu sữa công thức trẻ em của Úc nâng cao mạnh sau vụ bê bối về an toàn thực phẩm xảy ra năm 2008 ở TrungQuốc. Từ đó, thương lái Trung Quốc đã liên tục thu gom lượng to sữa công thức để bán ra ngoài thị trường đen. Một hộp sữa có chi phí lẻ thông thườnglà 25 AUD được bán với giá cắt cổ 100 AUD. Các hãng bán lẻ lớn bao gồm Chemist Warehouse, Priceline, Aldi, Coles và Woolworths đã giới hạn số lượng mua của từng khách hàng. Tuy nhiên, biện pháp này cũng không thành công, và các quầy kệ trở thành sạch bách ngay sau lúc hàng mới lên kệ.

Mặc dù nguồn vốn được rót vào tiểu bang nhỏ và nghèo nhất của Úc có ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển kinh tế, song vẫn có người lo ngại rằng việc bán đi công ty Van Diemen’s Land Company sẽ khiến mức chi phí sữa công thức trẻ em và các sản phẩm sữa khác tiếp diễn tăng trong tương lai.

Trong khi 1 số lý do khiến phụ nữ không tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ sau lúc bé được 1 tuổi vẫn tồn tại, mức giá sữa công thức tăng cùng với sự khan hiếm vào nguồn cung sẽ khiến nhiều gia đình Úc bị ảnh hưởng. Với tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Úc hiện tại, tại mức xấp xỉ 40% tới lúc bé được 4 tháng, và 15% tới khi bé được 6 tháng, cũng không ngạc nhiên lúc các gia đình lo ngại về nguy cơ giá sữa tăng. Tại Úc giá sữa đang tăng và sữa công thức cũng khan hiếm.

Sự thật vào cuộc sống của những con bò sữa tại Úc

Trước thực trạng nguồn sữa được dự đoán là sẽ khan hiếm tại Úc, Hội Đồng Quản trị tổ chức nghiên cứu vào an sinh của thú nuôi trong các ngành công nghiệp của Úc (Voiceless) đã xây dựng một báo cáo về ngành nghề công nghiệp sữa bò Úc và sự thực vào cuộc sống của những con bò Úc.

Tiến Sĩ Deidre Wicks, thành viên của Hội Đồng Quản trị tổ chức nghiên cứu vào an sinh của thú nuôi trong các lĩnh vực công nghiệp của Úc (Voiceless) cho biết, nhiều người được nhìn thấy hình ảnh những chú bò hạnh phúc dưới ánh mặt trời, ăn cỏ và chạy nhảy tung nâng cao giữa đồng cỏ xanh. Đó không phải là hình ảnh sai sự thật nhưng nó chỉ là 1 phần rất nhỏ trong một bức tranh khổng lồ và nó không trình bày thực sự cuộc đời của loài bò và đó là điều mà chúng tôi đang cải thiện thực hiện nay báo cáo này. Điều bạn sẽ không được thấy trong những hình ảnh đưa ra công chúng về nền công nghiệp sữa bò Úc là những chú bò sữa tội nghiệp với rất ít cơ bắp và những ụ sữa khổng lồ đau đớn.

Thực tế bò sữa hiện tại sản xuất lượng sữa gấp 3 lần lượng sản xuất của bò sữa 50 năm trước và sản xuất lượng sữa gấp 10 lần lượng sữa để nuôi con bê. Điều này tạo gánh nặng to lên thân thể con bò. Những con bò phải chịu nhiều đau đớn từ việc nuôi trong cảnh nghèo nàn và từ việc thụ tinh trong cảnh bắt buộc. Nhưng việc mà con bò phải trải qua đã khiến chúng dễ căng thẳng và dễ nhiễm bệnh nhiễm khuẩn.

“Theo đó, đây là những khiếu nại mà người tiêu dùng Úc cần được biết và sử dụng như những kiến thức căn bản để đưa ra quyết định về việc tiêu thụ sữa bò. Nếu mọi người tiêu thụ sữa bò hãy tìm loại sữa bò từ bò được chăm sóc tốt, tuy nhiên người tiêu dùng có thể cân nhắc các sản phẩm thay thế sữa bò như các sản phẩm từ gạo, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân...”TS. Deidre Wicks nhấn mạnh.

Các bà mẹ Úc phải làm gì?

Việc mức giá sữa khan hiếm đã khiến nhiều gia đình sữa đau đầu vì tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội đồng Y tế và Nghiên cứu Y khoa Quốc gia của Úc (Australia’s National Health and Medical Research Council), tổ chức thiết lập Hướng dẫn về chính sách ăn uống của Úc đều nhấn mạnh rằng sữa công thức hoặc các sản phẩm tiếp diễn từ sữa đều Không nhất thiết thiết và không cần dùng cho trẻ khỏe mạnh. Các bà mẹ muốn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng gặp trở ngại có thể tin tưởng lựa chọn sử dụng nguồn sữa hiến tặng ở địa phương thông qua các nhóm chia sẻ sữa mẹ. Cộng đồng hiến tặng sữa mẹ gần đây đã trở nên càng ngày phổ biến lúc phụ nữ tìm kiếm cơ hội để duy trì nuôi con bằng sữa mẹ ví dụ họ không còn khả năng.

Tuệ Nguyễn

(tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Blog Archive